Wednesday, August 03, 2005

emOte lang!

while i was drivin' down macapagal avenue on my way home, i was thinking a lot of things. kaya ayoko umuuwe mag-isa eh napapraning ako sa kakaisip ng napakaraming bagay. minsan nakakasawa na pero kahit ganun naiisip ko pa rin. narealize ko na naparaming bagay pala na gusto kong baguhin sa sarili ko. hindi ko nga lang alam kung paano at saan magsisimula.
naalala ko tuloi nung dun ako nakitulog kina tenten, galing kami ng glorietta nun dahil nagpagupit ako, tapos nung mga oras na yun habang nakasakay kami sa taxi na may atribidong driver eh inaatake ako ng pagka-gaga ko*. nasambit ko lang without thinking na: "saan kaya nakakabili ng ibang ugali? gusto kong makipagpalit.." sabay sabat ni manong driver, "ija eh di baguhin mo na lang kung anu man yun!" langya, pinagsabihan pa'ko. pero may point sha and i was too tired to argue kaya hinayaan ko na lang sha.. [pero lintek lang ang walang ganti, pag baba namin ni tenten tinadjakan ko yung taxi nia, bwahihihihi baaaad.]
mahirap kayang baguhin ang nakasanayan mo na? di ba? tama naman? it will take you SOME time before you can really change something na you have always been doing or feeling. leche. tulad na lang ng inferiority complex ko [haha yeah meron ako nun, 'di lang halata] for the longest time i am a victim of this anxiety disorder, kaya wala akong bilib sa sarili ko, for some reason kahit hindi halata eh nagsusuffer akO. mantakin mo naman pagnawala ang lahat ng mahal ko sa buhay [knock, knock, knock] paano na ako? di ba nga wala ka ng kakampi kungdi sarili mo pag tinalikuran ka na ng lahat?! eh panu na yun sa mga mahal ko sa buhay ako kumukuha ng lakas ng loob, hosha na minsan sa alak pag 'todo emote ako hwehehe pero hindi naman po ako alcoholic ladies and gentlemen. hehehe haaaaay buhay. i really need to gain my confidence back, nawala yun dahil sa napakaraming dahilan and i'm sorry i don't want to elaborate, madrama na mashado.. heehehee sa pakiramdam ko ito ang dahilan ng pag-uugali na meron ako ngayon: worry freak, guilt- trip, walang self confidence, walang disposition, walang plano sa buhay, walang direksyon at maraming marami pa. i cannot think of anything that can help me except praying. and if i may add, my dear friends and family. isa pa yan, kapag nag-iinarte ako feeling ko i'm soooo alone though i know i'm not. feeling ko ang kulang ng buhay ko. hamfanget ng feeling i'm telling you. sana nga kung ganu ako katapang makipag-away sa mga MMDA at taxi driver sana ganun din ako katapang harapin ang buhay.
sabi nila bata pa 'ko to worry life too much pero bakit ganun? feeling ko pasan ko ang daigdig? panganay akong anak pero wala naman akong maipagmalaki sa parents ko except for being a good daughter all these years... hwehehe pero kahit na, yung iba nga jan at the age of 20 years old dami na narating ako? wala. whatever. like the others, i'm also struggling to find the true meaning of living. kung anong purpose ko sa mundo if meron. nabasa ko na yung "purpose driven life", wala naman effect. hahaha promise. or siguro hindi ko lang naintindihan.. hahaha whatever ulit. sana maramdaman ko naman one day na may silbi ako sa mundo. na worthy akong mahalin. na successful akong indibidwal. yun lang. am i asking too much?
langya, uso ba ang mag-emote ngayon? buti naman at hindi ko na kailangan maki-uso dahil in born talent ko na talaga itO : )
*PAGKAGAGA - the term i use kapag nag-iinarte na naman ako at napapraning kakaisip. in my world, it's a diesease. so, there you go.*

4 comments:

Anonymous said...

lam mo ok lang yang nararamdaman mo, di ka dapat ma badtrip o mag emote, bibigyan kita ng teknik, everytime na may mali kang nagawa o kahit anong kagaguhan at kailangan mong lumusot (sa mmda, pag nahuli ka ng bf mo na may kasamang iba, sa skool, etc..) ganito lang gawin mo, iyak ka kunyari at banggitin mo to: "huhuhuhuhu kesa naman mag drugs!" ; )
visit my blog baka sakaling ma "unlearn" ka ; )

Anonymous said...

I CAN RELATE SO MAAAAAAACHHH!!!!!!

-louanne-

suprem0 said...

fren, changing urself is not really the answer.. or changing your ugali.. well ganito na tau eh, call me whatever u want but i dont belive na we can change something pa. ahehe or can we?! sorry gulo ko. depende pa rin un.
pero for me, u dont have to change anything. siguro nga sa sarili mo nlng un. but the way we see you, flawless! :) aheheh bayaran moko!
-- as for your inferiority shit: dont feel low okay?! bec everbody is diff. di ka rin nagiisa sa feeling o. madami tao. we sometimes get depressed and feel down.. but its just a phase. u are unique so quit that..
and i will never turn myback on you.. pwamis! lav yah fren. diko pa tpos read eh. baka makalimtan ko lng sasabihin ko. ang haba nito. awhahah

ToniToni said...

thanks for leaving your comments here. sorry late na yung "thank you" ko wala lang.. pero i appreciate evrything you guys said. kaya thanks ulit.

fren, napaluha naman ako sa comment mo. pero im sooo greatful to have you by my side. wala lang drama na naman be ito?! hehehe basta we're here for each other. hokei? muaaah

A (Web Copy) Writer's Dream

Write. That's what everybody in my community of other writer says. Write about anything, daily. There are no rules, just allot time - m...