Tuesday, October 23, 2007

Eternal Sunshine of the Spotless Mind

The movie's title was derived from a line of a poem by Alexander Pope entitled Eloisa to Abelard.

...How happy is the blameless vestal's lot!
The world forgetting, by the world forgot.
Eternal sunshine of the spotless mind!

The movie was ok. It was not as good as I expected it to be but nevertheless I appreciate it. Sabi nga ni Jenjen, it wasn't the movie itself that made her watch this film but the procedure that was done on Kate Winslet and Jim Carrey, so naenganyo naman si Ako. hehehe Sabi nga sa tagline ng movie na ito: "This film is for those with a past they'd rather forget." Very catchy most especially for people like Jenjen and me. hahahaha So in short I went out looking for this film and as I said in my previous posts, I'll watch it. And I did. Yesterday before going to sleep. Inferness nakakatouch although medyo hindi sha ganun kaganda or malamang hindi lang ako marunong mag-aapreciate ng mga movie na hindi normal ang set-up. hihihi

As I was watching the movie, shempre iniisip ko sana nga totoo ngang may ganung procedure yung ipapa-bura mo sa isip mo ang isang tao o kahit anong pangyayare sa buhay mo tapos pagkagising mo from the procedure eh para talagang walang nangyare or wala kang nakilalang taong ganun. But as the movie progresses, I came to realize kahit ano pang pagbubura ang gawin sa utak mo if you are bound to meet the person ganun din, uulit lang. Gets nio?! hehehe What I mean is, halimbawa magpapabura ako sa alaala ko na isang tao na ayoko na makasalamuha sa habang buhay (hehehe, may poot?!) and let's say sucessful naman. Then one day makikita ko sha diba na hindi ko na sha kilala pero since he's (HE talaga hahaha) the same person, at alaala ko lang (sa kanya) naman ang nabura at hindi ang yung posibility na umulit yung naramdaman ko sa taong yun before eh di uulit lang ulit. So in effect, ganun din. Gumastos pa 'ko kamusta naman. hehehe So dapat idagdag sa procedure eh patayin din yung taong pinabura mo sa isipan mo. Davah?! hehehe Joke lang, morbid naman mashado. Well I guess what I'm trying to say is why risk and go through a procedure to forget someone when infact you know deep inside your mind and heart that, that person will always be a part of your life wether you like it or not at nasa iyo ang powers to set him/her aside of your life and move forward. Am I making sense? hahaha Oh well.

I'm glad I watched this film, may naidulot namang maganda sa akin. :P

No comments:

A (Web Copy) Writer's Dream

Write. That's what everybody in my community of other writer says. Write about anything, daily. There are no rules, just allot time - m...