Wednesday, February 15, 2006

isang araw matapos ang VDAY....

did i mention na in twO friggin' years ko dito sa PS, kahapon lang ako nag-valentines' sa opis? wala lang. naisip ko lang hmph. tama na nga yang balentayms na yan... 15th na eh ehehehe so, ayun...

may nais akOng i-share, nyeta. i really, h0nestly do not know what's the matter with taxi drivers in pasig... from the time i lived there twice pa lang ako nagtataxi papuntang office, yung tipong feeling ko malelate na ako. the first time super rapport pa 'tong si manong, uber bilis naman nia in fairness as in singit kung singit sha pero naman nung magbabayad na ko, P72.50 lang ang metro, aba ayaw na akong suklian sa P100 ko?! winner di ba? sabi ko: "manong kahit P10.00 na lang wag namang hindi mo ako susuklian..." aba?! dami na niang sinabe... sa inis ko sabi ko tuloy, "hindi kau yayaman sa P30 inyo na yan!" sabay layas... huhuhu gagu yun.. i swore to never ride a cab again to wOrk. ngunit, subalit, datapwat naulit muli kanina... haaaaay napuyat na naman kasi akO eh kakapanuod ng daisy syete... wahahahaha [naman.] so ayun na nga, nag-cab akO ulit, wala na sha sa budget ko, perO kasi sayang naman yung SA ko for february kung ngayon pa ako malelate di burr? so sakay ako ng taxi, hindi daw nia kabisado sa lugar namin so keri tinuro ko yung palabas... sabi ko sa kanya may alam akong daan palabas ng EDSA. basta mahirap i-explain kung paano pero basta duon kami dumadaan ni tenten kapag sinusundo ko sha dati sa kanila... eh nasa maling lane si manong driver, may katabi kaming truck sa kanan namin, he was supposed to turn right sa kanto na yun. hindi daw pede dahil right of way chuchu daw... sabi ko: manong pwede ka ng kumanan jan.." sabi nia, "hindi na naipit na tau.." sabi ko: "HUWAW! [may tono yun] pwede talaga eh, bahala na nga kau.." sabay marami na shang comment na kesho magulo daw akO, sana daw sinabe kong magE-EDSA kami, eh hello? saan pa ba kami dadaan di ba?! crazy manong... tsk. so ayun na may alam daw shang alternate route. fine. tapOs bigla shang nag U-Turn sa hindi dapat. oo naman nahuli kami. what are the odds?! kung kelan malelate na akO di ba?! nahuli pa kami. ok na lang sana kasi naman nakakaawa na rin naman si manong... pero hindi ko kinaya nung sinisigawan nia ako ako daw ang dapat sisihin.. aba, aba , aba! kasi hindi ko daw nilinaw na sa EDSA kami dadaan, sabi ko kasi sa may BONI, eh Boni naman yung kantong lilikuan na yun eh. leche. sabi ni manong sa enforcer, akO daw ang magpaliwanag. fine. cge, sabi ko "manong pasensha na pO, kailangan na po naming umalis papunta po akong makati med. Palagpasin na lang po natin." hehehehe makati med?! very classic. totoo naman eh, mejO lapit naman dun eh... para lang mejO madrama. wahahaha so ayun na nga, aba tablado ako sa enforcer: "bakit ikaw ang nagpapaliwanag? ikaw ba ang driver?!" potah. churi lang. napag utusan lang. nyeta, i was just trying to help. so shempre deadma na lang. pero si manong taxi driver patuloy pa rin sa litanya nia. sisi galore sha. aba eh malelate na kO noh?! nilayasan ko nga. kainis talaga! grrrrrr. i felt bad. kasi iniwan ko talaga sha dun, pero kasi naman hang kapaaal ng fez nia eh. sabi nia after niang makipag usap sa mga enforcer, 'wag na raw akong sumakay sa pinara kong taxi, the nerve nia jan! haaaaay sabi ko tuloi: " bahala ka sa buhay mo!" i know, ambaaad. pero kasi naman.
ayan. so there. buti pa mga cab sa baclaran chaka buendia. hehehehehe


hay nako yoko sirain ang araw ko sa kanya. sana na lang pumasok sha! wehehhehe so there.. :D

No comments:

A (Web Copy) Writer's Dream

Write. That's what everybody in my community of other writer says. Write about anything, daily. There are no rules, just allot time - m...