Monday, September 19, 2005

baguiO part ii

A lotta people are actually waiting for this entry hahaha [kapal.] So etO na sha.


Last weekend mai and I went to BAGUIO. Oo na, kahit na bumabagyO na still, we headed there because of me. Nagpumilit akO. Sorry na fren.. anyhoo, so dalawa lang kami talaga na nagpunta dun, no itinerary whatsoever. Feel lang naming gumastOs. [hanuba?! Hihihi] kasi we thought abi and ten could join us apparently hindi po mga kaibigan so, there.. we left Manila Friday after shift. Are we serious?? Well I guess we were kasi naman twO days talaga kami there eh! :D ahehehe so, read on...

The bus ride.

Nyeta! Ang haba ng biyahe.. as in. aba eh malamang ano?! lahat na ng pwestO inisip na naming gawin para makatulOg but NOOOO. Hindi talaga. We can sleep for like a few minutes tapos magigising ulit. And yeah fren is right, food trip itO. Mais, bukO pie chicharOn.. sana you could meet mr. Buko pie slash mainit na masarap pa! Hahaha PanalO sha sa pagiging up-beat. Sales talk Kung sales talk! Nagtataka nga kami eh, mainit pa tapos sabi nia gawa daw sa laguna, hellew eh nasa Pangasinan na yata kami nung sumakay sha ng bus eh. Haaaay. ManOng? Are you serious?! Owel thanks na rin for making the looong bus ride a bit bright. [huwaaat? Bright?] and I would like to take this opportunity to thank kung sinO man ang imbentOr ng i-pod and to jemai�s mom for giving him his shuffle. Hehe sing galore kami ni fren to ease boredom. Then finally around 7pm we arrived, soaking wet from the rain.


At shempre ganun din pauwe.. we went home about 7pm then arrived in manila 2am. Hay kaka-stress. PeRO at least this time nakatuLOG ako NG mejO haba. Saya.


The room.

So, malamang pagod na kami at gutom ano?! we hafta decide where to stay. Forever naming dream sa Microtel hehehe unfortunately, hindi talaga pwede. Next time na lang I guess. Hihihihi we ended up staying in this place na akala ko ok na ok. Siguro pagod na ko kaya sabi ko ganda sha. Super ingay kaya? Yung mga tao sa ibang room parang walang pakialam sa ibang peepz na nagpapahinga, isama mo na ang mga taong nagwawalis na kung magkwento eh akala mo yung kausap nasa kabilang street pa. Parang may mega phone sa bibig! Ang mga kids� high pitched talaga sila kaya pag sumigaw bingi lang ang hindi makakrinig :D haaay stress talaga. EtO pa, the bed. Hay nako. Ambaho. Kakainis! Hampanghe. Sorry for the term pero yun talaga yun. Haaay buset. So ihafta to make siksik sa side ni fren without realizing malalaglag na talaga sha. Sorry na.. :D so everytime we sleep we have to wake up earlier than the usual.


So, there.


I remembered pa nga nung Saturday super aga namin nagising mga 430am, so sa sobrang wala kaming magawa edi nagrecord kami ng mga voice calls. Hahaha lw, pre ship, irate, mabait na customer name it. Hahaha complete with a scenario and shit. :D saya. Hindi ko alam kung na-miss ko ba ang pag-cocalls nung araw na yun or talaga lang wala kaming ibang matinong magawa. Hehehe


At siguro naman na feel nio na yung maligo ng malamig na water yung parang tinutusok ng kutsilyo sa lamig right? Owel go to baguio ng ganito ang panahon at ganun din mafi-feel nio 20 times! Seryoso. At in fairness walang HEATER! Hay sus. Tiniis ko ang lamig. Grabe. Haaaay. Unfortunately hindi man lang akO nagkasakit, considering na I didn�t wear jacket pag-nagmamalling kami. Tsk. Anube? Balat kabayO ba talaga aKO?! haaaaay

The UKAY experience.

In fairness hindi kami shadu nag ukay ng tOdo kasi nga magastOs. Ahihihi perO nakabili naman kami ng clothes especially si fren. Anuber? Eh lahat naman kasi ng clothes dun kasha sa kanya. But fOr some odd reason, he played my personal shopping assistant. Hehehe bumaligtad ang mga pangyayare ladies and gentlemen. Our friends knew that he was my KEN. Not that I am Barbie ano, [like, hellew? Ako si Barbie? Kelan pa?! Ahahaha siguro kung may madam Barbie ako yun hehehe] pero kasi dahil I love dressing him up. I mean hanap ako clothes for him or shoes, accessories, tapos he�ll try it on, yung ganun?! Basta. PerO nung araw na un, eh he got me two pants and a yellow top huwaaw devarj?! Thank you sa effort fren, I really appreciate it. Hindi lang talaga sigurO ako sanay ng pinupuri akO. PerO thanks a many :D muaaaah. Kailangan ko na mag-diet. Huwaaah kelan kaya magkakatotoo? Huhuhuhu help.


SM BAGUIO

Grabe, lagi lang talaga kami sa SM. Lakd here, lakad there, lakad everywhere!!! Lahat na yata ng coffee shop dun tinambayan namin. PerO it was fun naman. Anjan yung bukod sa kape na iniinom ko maraming kofi sa paligid, hehehe may masungit na waitress.. leche, naiinsecure ata sa akin eh. Kasi panu ba naman may isang vacant mesa sa labas nung coffee shop shempre para mas feel ang kape dun kami sa labas uupo, eh kaso nga lang puro kalat ang table so what I did was to ask the gurl inside [take note, in my nicest way..] na sana linisin nia yung table, kaya lang hindi pa kO finish sabihin yung request ko aba! Ki-nut akO!


Ako: hi, excuse me, ung table po sa la..

little Ms. Grumpy: sandali lang.

AkO: alright... [in my sweetest tone.. hehehe]


Lechers devarj?! Hang sunget. Eh hindi talaga pwede yun dahil ako lang ang may karapatang mag-sunget. [chos] I dowanna even mention the name of that place baka sumikat pa. Hmft. So there. Ahihihi


At may ilang beses din kaming nag-videoke there sa may quantum. We�re born singers I�m sorry. Can�t live a day without singing. Hehehe sarap ng feeling kasi kahit na wala na kO sa tOno. It gives me a relaxing feeling [haneeep] perO totoo un. We had two free pens from quantum. Why not. At sa susunod if ever we'll go back there I promise to sing na dun sa what I call FEELING-DIVA-STAGE. Ahihihi swear. Pati sa kaffe klatsch. KOnting ipon na lang ng courage :D nung Saturday nga as in andun lang kami maghapOn gang mag-gabi. I know, I know. Eh san naman kami punta umuulan? At sana pala nagsusuOt Ako ng jacket anO? Wag sana magmaganda :D and op cors we watched red eye. ahaha dumayO pa talaga ng sine.. ahihihi


Balconaje.

I love this place. Wala lang very cozy kasi. Pag punta kau ng Baguio check this place out. tumaas nga lang ng konti yung prices nila. Ahihii affected aKO eh :D they serve good food pati, mejO bagal service pero tolerable di katulad jan sa 7th floor! :D


Nevada.

Shempre gimik galore. Uminom gang malasing. So there. Enough said. Ay! Teka I hafta share this, dati when we went there kasi dati for the first time with the whole bkada, there�s this guy I think his name is � haaay sorry forgot ko na, basta kamuka sha ni epi quizon, hehehe who asked me to dance swing with him.. so goRa naman ako nun, may natapakan pa nga kOng gurl nun eh. TapOS guLAt kami ni fren andun sha ulit [soulmate ba itO?! Hahaha HINDE. Swear.] and I thought hindi na nia ko kilala. But when I was going to the girl�s room tinawag nia akO: hey! Uwe ka na?! Mamaya na.. why not?? Hwehehe sabi ko lang sa kanya hindi pa kami uwe. Tapos un na un. At itO pa ang kitchie akalain mo ba namang may nahumaling na taga Bronx?! :D hwhehe joke lang kitch! [by the way, are you having fun? What�s your name again?! Kitchie?! NICE NAME! Let�s dance� hahahaha] buti pa kay kitchie may pumansin.. haaay. Well I guess I look like my mOm that night. Tsk. [hahaha peace tau ten!] I had sooo much fun. Puyat na naman.


Kaffe kLatsch.

The best coffee shop in baguio! Sana nga lang tama ang sfelling ko ano?! Well aside from starbucks john hay. You should check this out. Nice place, nice people. Sarap naman yung mga coffee nila and I especially enjoyed the homemade choco chip cookies. Yum. Mahal nga lang perO sarap naman. Very cool kasi may acoustic chuvaloo. I�ll sing there when I get back. PROMISE na itO. Hihihi we went there twice. Wala lang daming kofi!!! Nakalimutan ko nga bigla si thumb eh. Harharhar kung bakit thumb bahala na kaung mag-isip :D sana one day fren we�ll own a place like that, mas maganda pa! Wehehehe tapOS to top it off, tau lang ang performers. Oo na sige na suntok sa buwan :D


I met new friends there in baguio [hi james! Hi alrOn!] Saya. I hope to see them again when I go back there. Hopefully with the whole gang. I enjoyed the trip. I had fun too. Kaya lang nag-guilt trip ako for two days [gang now�] dahil feeling ko napilitan lang ang kasama ko. Pinagbigyan nia lang ang gusto ko :'( Pero sabi nia hindi daw, enjOi naman sha, so I think I'm good. Tnx fren. You�re the best sort-of bestfriend I ever had in my life!!! Ahahahaha.


Bakit ko sha naging sort-of bestfriend?! Wala. Secret na lang yun :D

In fairness, for the first time in the history of my lw life sabay kami nag-lunch ni ** today. Kinikilig aKO. As in. haahaaay. aHahaha hindi nga lang kami parehO ng table but still sabay pa rin kami kumain ng luch! Ahihihihi sarap ng food nia favorite kO iyon. Soulmate talaga kami. :D yun na..

Image hosted by Photobucket.com

haggardous na kami sa biyahe nyan in fairness.. :D

A (Web Copy) Writer's Dream

Write. That's what everybody in my community of other writer says. Write about anything, daily. There are no rules, just allot time - m...